Bệnh Gút là bệnh gì?

Bệnh Gút (Gout) là một dạng viêm khớp thường gây ra những cơn đau rất khó chịu cho người bệnh. Bệnh gút thường gặp ở những nam giới có độ tuổi từ 40 - 50 và xuất phát từ thói quen ăn uống phản khoa học. Vậy những người bị bệnh gút (gout) nên ăn gì và kiêng gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau :


Bệnh gút là gì?


Theo định nghĩa trong y học hiện đại, bệnh gút là hiện tượng lắng đọng những tinh thể Urat do sự rối loạn trao đổi chất Axid Uric tại các khớp xương và gân gây sưng và đau nhức cho người bệnh. Những vị trí thường bị đau do bệnh gút là khớp ngón chân, ngón tay, mắt cá chân, đầu gối, cổ tay...

Bệnh gút thường gặp ở nam giới từ 40 – 50 tuổi nhưng hiện nay do chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện, độ tuổi có nguy cơ mắc bệnh đã giảm xuống 30, những đối tượng thường xuyên dùng bia rượu, hải sản và thịt đỏ giàu đạm. Phụ nữ cũng có nguy cơ bị gút sau thời kỳ mãn kinh. Tê tay chân ở người già http://coxuongkhoppcc.com/te-tay-chan-o-nguoi-gia.html

Người bị bệnh gút thường phải trải qua những triệu chứng điển hình là các cơn đau ở khớp ập tới bất thình lình kèm theo biểu hiện sưng – đau – nóng – đỏ tại một hoặc nhiều khớp, viêm khớp, viêm cạnh khớp, lắng đọng sạn Urat ở khớp, xương, mô phần mềm, sụn khớp, lắng đọng sạn Urat  thận gây bệnh viêm thận kẽ, suy thận cấp… do gút.

Những cơn đau do bệnh gút gây ra có thể giảm đi trong khoảng 7 – 10 ngày kể cả khi không được điều trị nhưng sẽ tiếp tục tái phát sau vài tháng hoặc vài năm. Lúc này bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính và rất khó điều trị.


Bệnh gút (gout) có 2 dạng nguyên phát và thứ phát


✦ Bệnh gút dạng nguyên phát: Dạng này chiếm đại đa số các trường hợp bị bệnh. Chưa xác định rõ nguyên nhân của gout nguyên phát, đó có thể là do di truyền, quá trình tổng hợp purin nội sinh tăng mạnh dẫn đến tăng axit uric hoặc cũng có thể do cơ địa từng người.

✦ Bệnh gút dạng thứ phát: Nguyên nhân có thể do mắc các bệnh về máu như đa hồng cầu, thiếu máu, tan máu, bạch cầu tinh thể tủy. Hoặc tăng giáng hóa purin kiềm nội sinh, giảm thải axit uric qua thận do viêm thận mãn tính, suy thận.

Gút là bệnh mạn tính nhưng không có nghĩa là không thể điều trị dứt điểm. Người bệnh có thể dùng thuốc kết hợp xây dựng chế độ sinh hoạt, ăn uống hợp lý thì bệnh sẽ nhanh chóng được đẩy lùi. Đồng thời cần xét nghiệm axit uric máu định kỳ để tầm soát bệnh.

Hy vọng những chia sẽ của bác sĩ sẽ giúp bạn có những kiến thức để bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình được tốt hơn. Chúc bạn luôn vui vẻ và mạnh khỏe.

Nhận xét